สรุปจากการไปดูงานบริษัท NOK Precision Component (Thailand) Ltd. เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2553
ขอเริ่มตั้งแต่ปัจจัยจนถึงความรู้และการใช้เครื่องมือต่าง ๆปัจจัยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ของพนักงานในองค์กร
1.วิสัยทัศน์ NOK มีวิสัยทัศน์ปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรด้านวินัยและทัศนคติที่ดีในการทำงาน โดยเริ่มการปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานมีความชัดเจนและเข็มแข็ง
2.ภาวะผู้นำ ผู้บริหารเป็นบุคคลสำคัญที่เป็นแบบอย่างให้แก่พนักงานทุกๆ คนเ อาจริงเอาจัง ตอบสนองนโยบายของบริษัท
3.กระบวนการถ่ายทอดความรู้ มีระบบการถ่ายทอดความรู้ที่ใครเห็นอะไร รู้อะไร ใครเจออะไรดีๆ แล้วนำมาถ่ายทอด หรือเป็นการสอนแบบสั้นๆ โดย “ผู้รู้” เขียนลงกระดาษแผ่นเดียว อาจเป็นหัวหน้าสอนพนักงาน เพื่อสอนเพื่อก็ได้ วิธีการคือ จะมีใบงานที่มีแบบฟอร์มง่ายๆ เพื่อให้กรอกข้อมูลที่จะต้องสอนงาน โดยให้สอนแบบหนึ่งคนต่อหนึ่งคน ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาความรู้ของตนอยู่เสมอ
4.นโยบายที่เปิดกว้าง บริษัทมีนโยบายให้องค์กรภายนอกเข้ามาศึกษาดูงาน คือเป็นแรงกระตุ้นให้พนักงานในองค์กรเกิดความตื่นตัวที่จะพัฒนาองค์กรกลยุทธ์เพื่อก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ Smart System เทคโนโลยีสารสนเทศ
• สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
• บริหารงานด้วยความโปร่งใส
• สร้างความสมดุลระหว่างคนกับระบบITทำงานเป็นทีมSmart Group Activityกิจกรรมกลุ่มย่อมปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
• ใช้หลัก Win-Win ในทุกหน่วยงาน :การจัดการความรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเอง Knowledge AssetSmart System คือ แหล่งเรียนรู้ขององค์กรในรูปแบบจะมีอยู่ 2 แหล่งใหญ่ๆ คือ ระบบ Internet และต่อมาพัฒนาต่อยอดเป็นระบบ Portal ขึ้นใช้เองในองค์กร เป็นที่รวบรวมข้อมูลของทุกฝ่าย ทุกกิจกรรม ตลอดจน การลากิจ ลาป่วย เวลาทำงาน การเบิกของ รายงาน รายงานการประชุม และกิจกรรมขององค์ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก จะถูกจัดระบบไว้ในนี้ทุกๆ สายงานจะบรรจุข้อมูลงานของทุกคนลงใน Portal รวมทั้งรายงานในหน้าเดียว (One-page Report) โดยผลการดำเนินงานของทุกฝ่ายจะถูกใส่ในฐานข้อมูลและระบบจะดึงข้อมูลมา เพื่อสร้างรายงานวันละ 2 ครั้งทำให้ผู้บริหารเกิดการสะดวกในการติดตามผลการดำเนินธุรกิจในทุกๆ มุมขององค์กรได้ครบถ้วนใน เวลาอันสั้น แนะนอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณกระดาษและแฟ้มเอกสารได้อย่างมาก โดยสามารถเปิดดูข้อมูลที่ถูกปรับปรุง ที่เป็นปัจจุบันที่สุดได้ในระบบ Portal นอกจากนี้องค์กรยังพยายามที่จะกระตุ้นให้พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรหนึ่งในกิจกรรมนั้นคือ Kaizen Suggestion ที่เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานทุกระดับตั้งแต่ระดับปฏิบัติการเป็นต้นไป ได้นำเสนอข้อแนะนำว่าอยากจะปรับปรุงอย่างไร ให้กับองค์กรและผลที่คาดว่าจะได้รับคืออะไรเมื่อพนักงานเขียนเสร็จแล้วจะรวบรวมเอกสารลงในระบบให้ผู้บริหารรับรู้และติดตามผลการดำเนินการตามคำแนะนำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะนำไปสู่การปฏิบัติจริงและการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
สิ่งที่ได้จากการดูงานครั้งนี้คือมีแรงบันดาลใจ และได้แนวคิดให้จะนำมาปรับใช้กับงาน ที่สนใจที่สุดคือ มีระบบแฟ้มสะสมงาน คือบริษัทมีทุกอย่างที่เกี่ยวกับพนักงาน ทีสามารถรู้ลึกรู้จรีงในตัวพนักงานคนนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ค้นหา และใช้ประเมินผลงานของพนักงานแต่ละคนได้
พระพุทธบาท 4 รอย
13 ปีที่ผ่านมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น