สู้สู้

จะหลับจะตื่นชีวิตฉันก็มีแต่ประกันคุณภาพ



.

.

เกมซ่าส์ท้ากึ๋น

งานกลุ่ม 6 มีนาคม 2553

งานกลุ่ม วีรศํกดิ์ นวลปราง รุ่งทิพย์ รายละเอียด

งาน Mindjet mindmanager

งานวิจัยเกี่ยวกับ data mining รายละเอียด

งาน EndNote

งานอ้างอิงที่ใช้โปรแกรม Endnote รายละเอียด

วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สรุปการศึกษาดูงานที่ NOK วันที่ 29 ม.ค. 2553

สรุปจากการไปดูงานบริษัท NOK Precision Component (Thailand) Ltd. เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2553
ขอเริ่มตั้งแต่ปัจจัยจนถึงความรู้และการใช้เครื่องมือต่าง ๆปัจจัยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ของพนักงานในองค์กร
1.วิสัยทัศน์ NOK มีวิสัยทัศน์ปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรด้านวินัยและทัศนคติที่ดีในการทำงาน โดยเริ่มการปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานมีความชัดเจนและเข็มแข็ง
2.ภาวะผู้นำ ผู้บริหารเป็นบุคคลสำคัญที่เป็นแบบอย่างให้แก่พนักงานทุกๆ คนเ อาจริงเอาจัง ตอบสนองนโยบายของบริษัท
3.กระบวนการถ่ายทอดความรู้ มีระบบการถ่ายทอดความรู้ที่ใครเห็นอะไร รู้อะไร ใครเจออะไรดีๆ แล้วนำมาถ่ายทอด หรือเป็นการสอนแบบสั้นๆ โดย “ผู้รู้” เขียนลงกระดาษแผ่นเดียว อาจเป็นหัวหน้าสอนพนักงาน เพื่อสอนเพื่อก็ได้ วิธีการคือ จะมีใบงานที่มีแบบฟอร์มง่ายๆ เพื่อให้กรอกข้อมูลที่จะต้องสอนงาน โดยให้สอนแบบหนึ่งคนต่อหนึ่งคน ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาความรู้ของตนอยู่เสมอ
4.นโยบายที่เปิดกว้าง บริษัทมีนโยบายให้องค์กรภายนอกเข้ามาศึกษาดูงาน คือเป็นแรงกระตุ้นให้พนักงานในองค์กรเกิดความตื่นตัวที่จะพัฒนาองค์กรกลยุทธ์เพื่อก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ Smart System เทคโนโลยีสารสนเทศ
• สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
• บริหารงานด้วยความโปร่งใส
• สร้างความสมดุลระหว่างคนกับระบบITทำงานเป็นทีมSmart Group Activityกิจกรรมกลุ่มย่อมปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
• ใช้หลัก Win-Win ในทุกหน่วยงาน :การจัดการความรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเอง Knowledge AssetSmart System คือ แหล่งเรียนรู้ขององค์กรในรูปแบบจะมีอยู่ 2 แหล่งใหญ่ๆ คือ ระบบ Internet และต่อมาพัฒนาต่อยอดเป็นระบบ Portal ขึ้นใช้เองในองค์กร เป็นที่รวบรวมข้อมูลของทุกฝ่าย ทุกกิจกรรม ตลอดจน การลากิจ ลาป่วย เวลาทำงาน การเบิกของ รายงาน รายงานการประชุม และกิจกรรมขององค์ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก จะถูกจัดระบบไว้ในนี้ทุกๆ สายงานจะบรรจุข้อมูลงานของทุกคนลงใน Portal รวมทั้งรายงานในหน้าเดียว (One-page Report) โดยผลการดำเนินงานของทุกฝ่ายจะถูกใส่ในฐานข้อมูลและระบบจะดึงข้อมูลมา เพื่อสร้างรายงานวันละ 2 ครั้งทำให้ผู้บริหารเกิดการสะดวกในการติดตามผลการดำเนินธุรกิจในทุกๆ มุมขององค์กรได้ครบถ้วนใน เวลาอันสั้น แนะนอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณกระดาษและแฟ้มเอกสารได้อย่างมาก โดยสามารถเปิดดูข้อมูลที่ถูกปรับปรุง ที่เป็นปัจจุบันที่สุดได้ในระบบ Portal นอกจากนี้องค์กรยังพยายามที่จะกระตุ้นให้พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรหนึ่งในกิจกรรมนั้นคือ Kaizen Suggestion ที่เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานทุกระดับตั้งแต่ระดับปฏิบัติการเป็นต้นไป ได้นำเสนอข้อแนะนำว่าอยากจะปรับปรุงอย่างไร ให้กับองค์กรและผลที่คาดว่าจะได้รับคืออะไรเมื่อพนักงานเขียนเสร็จแล้วจะรวบรวมเอกสารลงในระบบให้ผู้บริหารรับรู้และติดตามผลการดำเนินการตามคำแนะนำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะนำไปสู่การปฏิบัติจริงและการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
สิ่งที่ได้จากการดูงานครั้งนี้คือมีแรงบันดาลใจ และได้แนวคิดให้จะนำมาปรับใช้กับงาน ที่สนใจที่สุดคือ มีระบบแฟ้มสะสมงาน คือบริษัทมีทุกอย่างที่เกี่ยวกับพนักงาน ทีสามารถรู้ลึกรู้จรีงในตัวพนักงานคนนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ค้นหา และใช้ประเมินผลงานของพนักงานแต่ละคนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งานวิจัยภาษาไทย

งานวิจัยภาษาอังกฤษ

วิทยากรบรรยายการนำ KM ไปในองค์กร (นักวิชาการศึกษา) สอบ

กิจกรรมกลุ่มการบริการสังคม ตอนที่ 1

กิจกรรมกลุ่ม งานบริการสังคม ตอนที่ 2